Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết

Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết

Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết

Hun trùng hàng hóa xuất khẩu là gì ? 

Vì sao phải hun trùng hàng hóa khi gửi hàng đi nước ngoài ?

Hun trùng hàng hóa là gì?

Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết
Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết

Hun trùng tiếng anh là Fumigation, đây là việc sử dụng các hóa chất theo quy định để loại bỏ các loại côn trùng trong hàng hóa. Để tránh tình trạng côn trùng làm hư hại đến hàng hóa.

Một số loại côn trùng thường xuất hiện trong hàng hóa khi vận chuyển bao gồm: Mối mọt, kiến, gián, sâu bọ. Ngoài ra, còn có một số động vật gặm nhấm như chuột. Những loại động vật này sẽ gây hại cho hàng hóa cần phải được loại bỏ.

Vì sao phải hun trùng hàng hóa?

Ai cũng biết hun trùng là để tiêu diệt côn trùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vì sao phải hun trùng hàng hóa. Sau đây, là những nguyên nhân mà nhà xuất khẩu bắt buộc phải hun trùng hàng hóa:

  • Do yêu cầu của nước nhập khẩu 

Có rất nhiều quốc gia đã đưa ra luật bắt buộc hàng hóa trước khi được đưa vào nước họ phải được hun trùng trước. Việc này nhằm mục đích ngăn chặn sự xâm nhập của các loại đồng vật, côn trùng vào nước họ. Ngăn chặn dịch bệnh có thể xảy ra. Một số quốc gia bắt buộc phải hun trùng hàng hóa khi nhập khẩu bao gồm: Úc, Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc …

  • Do yêu cầu của người nhập khẩu 

Một số nhà nhập khẩu tuy nhà nước không có quy định bắt buộc phải hun trùng. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa, đảm bảo không có sinh vật ngoại lai xâm nhập kho hàng của họ. Nên một số nhà nhập khẩu sẽ yêu cầu phải hun trùng hàng hóa của họ.

  • Do đặc tính hàng hóa dễ bị côn trùng xâm hai

Một số mặt hàng nhạy cảm có nguy cơ bị các loại côn trùng, động vật gặm nhấm xâm hại như: Thương thực, thực phẩm, gỗ, sản phẩm từ gỗ, hàng may mặc. Để đảm bảo hàng hóa có thể giao đến cho người nhận hàng đúng chất lượng. Thì một số nhà xuất khẩu sẽ chủ động hun trùng hàng hóa.

Phương pháp hun trùng hàng hóa

Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết
Hun trùng hàng hóa xuất khẩu và những điều cần biết

Hun trùng hàng hóa có rất nhiều cách tuy nhiên thường được sử dụng hai phương thức chính đó là:

  • Đối với hàng lẻ thì phun hóa chất trực tiếp lên kiện hàng.
  • Đối với hàng hóa được chứa đựng trong không gian kín như: Hầm tàu, container, trong kho kín. Thì có thể bơm hóa chất dạng khí vào và ủ. Không cần phải hút hóa chất ra để đến khi hàng hóa được vận chuyển đến nước nhập.

Chứng thư hun trùng cần thiết

Chứng thư hun trùng tiếng anh là Fumigation Certificate. Chứng thư hun trùng là giấy chứng nhận hàng hóa đã được hun trùng. Chứng thư này được cấp bởi tổ chức hun trùng.

Chứng thư hun trùng là chứng từ rất quan trọng đối với người nhập khẩu. Một số trường hợp người mua hàng có thể yêu cầu chứng thư này trong bộ hồ sơ thanh toán L/C.

Chứng thư hun trùng sẽ được thể hiện trên chứng thư hun trùng gồm: Thông tin shipper, consignee, tên tàu, số chuyến, cảng xếp, cảng dỡ, ngày tàu khởi hành, loại hóa chất, phương pháp hun trùng.

Những hồ cần để cấp chứng thư hun trùng bao gồm:

  • Vận đơn (Bill of lading);
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice);
  • Danh sách đóng gói (Packing list).

Liên hệ ngay với Lâm Đồng Logistics để được hỗ trợ tốt nhất.

Đọc thêm: Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Nhật Bản giá rẻ, nhanh chóng

Đọc thêm: Thủ tục xuất khẩu rau củ quả đi các nước cần những giấy tờ gì ?